top of page
Palm Trees
USA Lights
Official company logo.png

một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn du học, hợp tác đào tạo quốc tế, dịch vụ Visa, dịch thuật, phiên dịch, định cư. Trụ sở chính của công ty được đặt tại London. Công ty đã được công nhận bởi Hội đồng Anh, British Council.

Cập nhật mới về Graduate Route- Chương trình cho sinh viên quốc tế ở lại Anh sau tốt nghiệp.

Updated: Apr 7, 2021


Graduate Route hay còn gọi là Post-Study Work Visa là loại visa chính phủ Anh mới ban hành ngày 30/09/2020 dành cho sinh viên tốt nghiệp bậc đại học trở lên, có thể ở lại Anh làm việc tự do từ 2 đến 3 năm tuỳ theo bậc học.


Graduate Route được chính phủ Anh ban hành cùng với việc công bố kế hoạch khởi động một lộ trình nhập cư mới khác (Skilled Worker) sẽ giúp các công ty ở Anh tuyển dụng nhân tài mà họ cần để đổi mới và phát triển. Với Graduate Route, các doanh nghiệp ở Anh có thể tuyển dụng nhân tài trên toàn Thế giới mà không cần sự tài trợ hoặc xác nhận của bên thứ ba ( giấy phép bảo lãnh). 


Theo những cập nhật trước đây của chính phủ Anh, điều kiện chính để sinh viên có thể nộp đơn xin xét duyệt Graduate Route là

  • Bạn đang ở Anh dưới dạng Tier 4 hoặc Student Route

  • Bạn đã hoàn thành khóa học từ trình độ đại học trở lên

  • Khoá học của bạn phải kết thúc từ hè năm 2021 trở đi.

Đọc thêm về Graduate Route tại Đây

Mới đây ngày 04 tháng 03 năm 2021 chính phủ Anh đã có những cập nhật mới chi tiết hơn về Graduate Route:

  • Về thời gian tốt nghiệp: Chính phủ Vương quốc Anh đã xác nhận rằng Graduate Route sẽ mở cửa nhận hồ sơ vào ngày 01 tháng 07 năm 2021. Tức là những bạn sinh viên tốt nghiệp hè 2021 nhưng visa học sinh/sinh viên vẫn còn hiệu lực từ sau ngày 01 tháng 07 năm 2021 thì có thể nộp đơn xin Graduate Route.

  • Về bằng cấp: Tại thời điểm nộp đơn, người nộp đơn phải hoàn thành chương trình học từ bậc đại học (Undergraduate level) trở lên và có bằng tốt nghiệp để chứng minh mình đã hoàn thành chương trình học.

  • Yêu cầu về công việc: Graduate Route sẽ không bị kiểm duyệt, có nghĩa là sinh viên sẽ không cần lời mời làm việc để nộp đơn đăng ký và cũng không áp dụng mức lương tối thiểu đối với loại visa này. Sinh viên có thể làm bất cứ công việc nào tuỳ thuộc định hướng cá nhân, có thể công việc không liên quan đến ngành học, bậc học nhưng không được vi phạm pháp luật.

  • Graduate Route là loại visa mở cho phép chuyển sang ‘’Skilled worker’’ nếu sinh viên tìm được công việc phù hợp và đáp ứng các yêu cầu để có thể ở lại Anh làm việc theo hệ thống thang điểm mới của Anh. Sinh viên có thể chuyển từ Graduate Visa sang Skilled Worker hay Startup, Innovator hoặc Global Talent ngay trong nước Anh mà không cần quay trở về Việt Nam.

  • Về người phụ thuộc (Dependants): Những người phụ thuộc (vợ, chồng, con cái) đã ở Anh với tư cách là người phụ thuộc của sinh viên có thể nộp đơn đăng ký trên ở lại Anh với tư cách là người phụ thuộc của sinh viên tốt nghiệp. Tuy nhiên những người phụ thuộc mới, tức là những người thân hiện không ở Anh thì sinh viên tốt nghiệp sẽ không được phép bảo lãnh sang Anh với Graduate Visa.

  • Những sinh viên tốt nghiệp và có visa du học hết hạn trước khi Graduate Route được giới thiệu hay trước ngày 01 tháng 7 năm 2021 sẽ không đủ điều kiện để nộp đơn xin xét duyệt Graduate Route. Họ cũng sẽ có thể nộp đơn cho một số lộ trình khác, chẳng hạn như Skilled Worker, Start Up, Innovator hoặc Global Talent.

  • Graduate Route sẽ không được dùng để xin vào định cư ở Anh- tuy nhiên sinh viên tốt nghiệp sẽ có thể nộp đơn cho các lộ trình khác khi kết thúc thời gian lưu trú 2-3 năm của họ, ví dụ như Skilled Worker, Start Up, Innovator hoặc Global Talent.

  • Chi phí xét duyệt Graduate Visa sẽ bao gồm chi phí thị thực 700 bảng và chi phí IHS 624 bảng/năm. Nếu sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ, nộp đơn xin Graduate Visa sẽ phải đóng: 700 + 624x2= 1948 bảng cho 2 năm.

  • Cập nhật do ảnh hưởng của COVID-19: các sinh viên tốt nghiệp hè 2021 do ảnh hưởng của đại dịch không thể hoàn thành chương trình học tại Vương quốc Anh thì trước ngày 21 tháng 6 năm 2021 sinh viên phải quay trở lại Vương Quốc Anh (thay vì ngày 6 tháng 4 năm 2021 theo cập nhật trước đó) để đủ điều kiện đăng ký Graduate Route. Những sinh viên bắt đầu nhập học vào tháng 01 hoặc tháng 02 năm 2021 sẽ phải đến Vương quốc Anh trước ngày 27 tháng 09 năm 2021.

Một số câu hỏi thường gặp về Graduate Route:

CH1: Từ Student Visa chuyển sang Graduate Visa có phải nộp đơn xin visa mới không?

Trả lời: Có. Lộ trình Sau đại học sẽ yêu cầu đơn xin thị thực mới và chỉ có thể thực hiện được từ bên trong Vương Quốc Anh. Sinh viên cũng sẽ cần biết các thông tin trong CAS mà đã sử dụng cho đơn đăng ký Student visa trước đó để đăng ký Graduate Visa.


CH2: Có cần giấy bảo lãnh từ công ty hay trường đại học có phải đứng ra bảo lãnh cho những sinh viên đã theo học chương trình Cao học của họ trước đó để nộp đơn xin Graduate Visa sau khi sinh viên đã tốt nghiệp không?

Trả lời: Không. Các sinh viên đăng ký vào chương trình Graduate Route sẽ không cần người bảo lãnh. Các trường đại học sẽ không cần phải thực hiện bất kỳ nhiệm vụ bảo lãnh nào cho sinh viên của họ sau khi sinh viên chuyển sang Graduate Route và sinh viên sẽ không cần Giấy chứng nhận (CoS) để đăng ký theo lộ trình này. Tuy nhiên, các trường đại học sẽ cần thông báo cho Home Office rằng sinh viên đã hoàn thành tốt chương trình học.


CH3: Graduate Route có được tính vào định cư không?

Trả lời: Có cho con đường định cư 10 năm của sinh viên. Graduate Route sẽ không thể dùng để xin định cư theo con đường 5 năm.


CH4: Nếu bạn là sinh viên, bạn đã học ở Anh 8 năm và sau khi nộp đơn xin xét duyệt Graduate Route để ở lại tiếp 2 năm nữa thì tổng thời gian ở Anh là 10 năm vậy bạn có được xin định cư không?

Trả lời: Có. Nếu bạn sống ở Anh hợp pháp và liên tục trong 10 năm thì bạn có thể nộp đơn xin Indefinite Leave to Remain. Sau khi bạn có Indefinite Leave to Remain thì một năm sau bạn có thể nộp đơn xin quốc tịch ở Anh.


bottom of page