top of page
Palm Trees
USA Lights
Official company logo.png

một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn du học, hợp tác đào tạo quốc tế, dịch vụ Visa, dịch thuật, phiên dịch, định cư. Trụ sở chính của công ty được đặt tại London. Công ty đã được công nhận bởi Hội đồng Anh, British Council.

Covid-19 Vaccine mới Oxford / AstraZeneca sẽ được Anh chính thức đưa vào sử dụng rộng rãi từ thứ Hai


Chính phủ Anh đã chấp nhận khuyến nghị của Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Chăm sóc sức khỏe (MHRA) cho phép sử dụng vaccine Covid-19 của Đại học Oxford / AstraZeneca để ngăn chặn đại dịch Covid 19. Sau các thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt và phân tích kỹ lưỡng dữ liệu của các chuyên gia tại MHRA, vaccine AstraZeneca đã được xác nhận đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn, chất lượng và hiệu quả. Đây là loại vaccine thứ 2 được chính phủ Anh chấp nhận đưa vào sử dụng rộng rãi, sau Pfizer / BioNTech và là vaccine đầu tiên được điều chế tại Anh. Anh đã đặt hàng 100 triệu liều Oxford / AstraZeneca - đủ để tiêm chủng cho 50 triệu người. Giá cho một liều vaccine Oxford / AstraZeneca sẽ là 3 bảng.

Thủ tướng Boris Johnson coi việc tìm ra vaccine cho Covid 19 là "một chiến thắng" cho khoa học Anh, đồng thời ông cho biết thêm: "Bây giờ chúng tôi sẽ chuyển sang tiêm chủng càng nhanh càng tốt cho nhiều người."

Bộ trưởng Y tế và Chăm sóc Xã hội Matt Hancock cho biết: ‘’Vaccine AstraZeneca sẽ được cung cấp cho một số khu vực nghèo nhất trên thế giới với chi phí thấp, giúp bảo vệ nhiều người khỏi căn bệnh khủng khiếp này hơn’’


Ảnh Covid 19 vaccine Oxford / AstraZeneca


Xét về tính hiệu quả và khả năng triển khai tiêm chủng trên diện rộng của hai loại vaccine được Anh đưa vào sử dụng, Pfizer / BioNTech và Oxford / AstraZeneca

Từ một thử nghiệm quốc tế với 43000 tình nguyện viên, Pfizer / BioNTech, loại vaccine dựa trên công nghệ mRNA mới, đã có kết quả rõ ràng, với hiệu quả 95%. Trong khi đó, Oxford / AstraZeneca có hiệu quả 62% trong lần thử nghiệm đầu tiên với 11.636 người (chỉ được tiêm một nửa liều) và hiệu quả lên tới 90% khi họ được tiêm cả liều 4 tuần sau đó. Tuy nhiên xét về điều kiện bảo quản, vaccine Pfizer / BioNTech sẽ cần được bảo quản ở -70C. Còn vaccine Oxford chỉ cần làm lạnh bình thường ở nhiệt độ tầm 2-8C. Do vậy, việc triển khai tiêm vaccine Oxford / AstraZeneca tại các cơ sở thực hành và chăm sóc của bác sĩ đa khoa sẽ dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, để cho vaccine Pfizer / BioNTech đạt hiệu quả 95% thì liều thứ nhất tiêm cách liều thứ 2 không quá 21 ngày. Còn vaccine Oxford / AstraZeneca sẽ đạt hiệu quả 90% nếu được tiêm 2 liều cách nhau không quá 12 tuần. Như vậy xét về mặt thời gian thì vaccine Oxford / AstraZeneca có thời gian giữa 2 liều dài hơn, cho phép nhiều người được tiêm liều 1 hơn.

Theo Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng (JCVI) cho biết, hiện chưa có thử nghiệm lâm sàng nào so sánh trực tiếp giữa về tính hiệu quả của vaccine Pfizer-BioNTech và AstraZeneca. Trong các thử nghiệm của 2 loại vaccine trước đó, Pfizer-BioNTech có hiệu quả cao hơn so với vắc xin AstraZeneca có thể là do sự khác biệt trong bối cảnh nghiên cứu, thiết kế nghiên cứu, dân số nghiên cứu (tuổi, dân tộc, nhân khẩu học xã hội, v.v.). Nhìn chung, cả hai loại vắc xin đều có khả năng bảo vệ rất cao đối với bệnh nặng và an toàn. JCVI cũng khuyến cáo, giữa 2 liều vaccine cần phải được tiêm cùng loại, ví dụ liều 1 là AstraZeneca thì liều thứ 2 cũng phải là AstraZeneca. Việc tiêm 2 loại vaccine cho 2 liều sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả trong phòng chống bệnh.


Ảnh so sánh giữa 2 loại Covid 19 vaccine được Anh đưa vào sử dụng Oxford / AstraZeneca và Pfizer/BioBTech


Ai sẽ là đối tượng ưu tiên, được tiêm vaccine trước?

Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng (JCVI) cũng đã công bố lời khuyên mới nhất cho các nhóm ưu tiên nhận vắc xin này. Bao gồm:

  • Những người cao tuổi sống trong các viện dưỡng lão và những người làm việc trong viện dưỡng lão.

  • Những người từ 80 tuổi trở lên và các nhân viên y tế và chăm sóc sức khoẻ ở tuyến đầu chống dịch.

  • Tất cả những người từ 70 tuổi trở lên

  • Tất cả những người từ 65 tuổi trở lên

  • Tất cả các cá nhân từ 16 tuổi đến 64 tuổi có bệnh lý nền khiến họ có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong cao hơn

  • Tất cả những người từ 60 tuổi trở lên

  • Tất cả những người từ 55 tuổi trở lên

  • Tất cả những người từ 50 tuổi trở lên

Việc tiêm chủng sẽ diễn ra ở đâu?

Những người nằm trong diện được tiêm vaccine sẽ nhận được một thư mời đặt lịch hẹn tiêm chủng. Những địa điểm diễn ra tiêm chủng bao gồm bệnh viện, các nhà chăm sóc sức khoẻ được chỉ định, GPs. Các sân vận động thể thao và trung tâm hộ nghị có sức chứa lớn sẽ là các điểm tiêm tiêm chủng cộng đồng.

Những điều cần chú ý khi tiêm vaccine

Với hàng chục năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các chương trình tiêm chủng quy mô lớn, NHS đã có một kế hoạch cung cấp vắc xin rõ ràng và. NHS đã và đang tiến hành tiêm vắc-xin Pfizer / BioNTech cho hàng trăm nghìn bệnh nhân. NHS sẽ bắt đầu triển khai các công việc chuẩn bị rộng rãi để triển khai vắc xin của Đại học Oxford / AstraZeneca bắt đầu từ thứ Hai tuần sau. NHS cũng khuyến cáo vì hiệu quả của vaccine không phải là 100% nên việc giữ khoảng cách xã hội và thực hiện đeo khẩu trang ở nơi công cộng, rửa tay thường xuyên vẫn nên được thực hiện sau khi được tiêm vaccine. Bên cạnh đó NHS cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú thì không nên tiêm vaccine. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm vaccine như: cánh tay bị tiêm sẽ đau, cảm thấy mệt mỏi, đau đầu. Tuy nhiên các tác dụng phụ này sẽ kéo dài không quá một tuần.

===========

Theo GOV.UK, BBC, The Guardian, NHS

bottom of page